Saturday, March 19, 2011

Super Moon

ภาพประกอบจาก internet
เมื่อวานเป็นวันที่เค้าว่ากันว่าพระจันทร์ใกล้โลกที่สุดใคร ๆ หลายคนแอบผิดหวังนิด ๆ ว่าจะได้เห็นพระจันทร์ด้วงโต้โตสวยงามตระการตา แต่ก็บ่นกันว่าไม่เห็นโตเท่าไหร่เลย แต่สิ่งหนึ่งที่ทุกคนรับรู้ได้คือมันสว่างมากขนาดเดินได้ตามสวนโดยไม่ต้องใช้ไฟฉายส่องเลย นี่คงจะเป็นผลที่ชัดเจนจากการที่ Super moon อยู่ใกล้โลกขนาดนี้ และก็โชคดีที่คืนนี้ฟ้าเปิด เมื่อแหงนมองพระจันทร์ในคืนนี้คุณคงเก็นมันเปล่งเหมือนเปล่องออร่าเลยทีเดียว สวยงามยิ่งนัก


สำหรับผมเหรอผมไม่ได้ตื่นเต้นอะไร พอคุยกับคนรักเท่านั้นแหละกลายเป็นว่าเราไปขัดอารมณ์สุนทรีย์ของเธอเลย แต่ผมก็ไม่มีเจตนานะ .... ผมไม่รู็ด้วยซ้ำว่ามันเรียกว่า Super moon พอคุยกันเลยไม่รู็เรื่องกันเลยทีนี้กลายเป็นว่างอนกันไปเลย T_T .....ผมขอโทษนะที่รัก ผมไม่มีเจตนาขัดอารมณ์สุนทรีย์คุณนะครับขอโทษจริง ๆ

ทำให้เราได้เรียนรู้ว่ากับใคร ๆ ก็ตามจงเป้นผู้ฟังที่ดี ถ้าไม่ฟัง ก็ขอตัวไปอย่างสุภาพก็แค่นั้น แต่อย่าไปขัดอารมณ์เค้า เพราะมันเสียความรู้สึก แล้วมันยาว   ไม่สนุกนักหรอก.....

เรื่องขนาดของพระจันทร์ที่มองเห็นด้วยตา คงอธิบายเหมือนเรื่องขนาดของพระอาทิตย์ขึ้น พระอาทิตย์เป็นแน่ ๆ 

เพราะ 
  1. ระยะทางที่แสงผ่านชั้นบรรยากาศ ขณะขึ้นหรือตกนั้น มากกว่า ตอนที่อยู่บนหัวเรา 
  2. ในวันที่อากาศเจือปนด้วยฝุ่นควันและละอองก็จะทำให้แสงหักเหไปหักเหมา 
  3. ผลของระยะทางและฝุ่นควันก็เลย คล้าย ๆ กับมองพระจันทร์หรือพระอาทิตย์ขณะ ขึ้น/ตก เหมือนกับมองผ่านเลนส์นูนขนาดใหญ่นั่นเอง
ทีนี้ก็รู็แล้วว่าทำไมพระจันทร์ พระอาทิตย์ ขึ้นหรือตก ดวงมันโต้ โต

No comments:

Post a Comment